Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Sunday, May 29, 2011

จะถ่ายรูปสักรูป ปรับโหมดไหนดีน๊า?


กล้องดิจิตอล ทุกตัวจะมีโหมดให้ปรับถ่ายภาพที่เหมาะสมอยู่ แต่ละรุ่นจะมีปุ่ม แผง หรือ ที่ให้เลือกปรับโหมดพวกนี้ต่างกันไปบ้าง รุ่นจอสัมผัสก็ต้องเข้าไปปรับในฟังก์ชั่น กดเลือกที่จอ กล้องที่โอ้ทใช้ต้องเข้าไปที่ เมนู แล้วเลือก โดยทั่วไป กล้องจะมีปุ่มที่เห็นชัดๆๆ กดได้เลย เมื่อต้องการคือ แฟลช(รูปลูกศรลง ยักๆ) ตั้งเวลาถ่าย(รูปนาฬิกา) มาโคร(รูปดอกไม้) และ โหมด(เข้าไปเลือกโหมดที่ต้องการใช้ คือที่เรากำลังจะคุยกัน)
ภาพตัวอย่างโอ้ทถ่ายจากกล้องตัวใหญ่ เพราะกล้องตัวเล็กของโอ้ทต้องกดเข้าไปปรับในเมนู มาพูดถึงแต่ละตัวคร่าวๆๆกัน เป็นแนวทางเวลาเพื่อนๆ ถ่ายคราวต่อไปจะได้เลือกให้เหมาะกับประเภทของภาพเน่อะ
ปล. โอ้ทบอกคร่าวๆๆตามที่ตัวเองเข้าใจนะ เพราะปกติไม่ได้ใช้พวกนี้ จะใช้ M ปรับเองทุกค่า เพราะภาพจะออกมาตามที่เรากำหนดได้ดีกว่า ถ้าปรับได้เหมาะสม
  •  รูปคน ใช้ถ่ายคนนั่นเอง ไม่เห็นยาก (ฮ่าฮ่า) ที่ภาษาทางการเรียกว่า พอร์ตเทรตนั่นแหละ portrait  แม้ว่่าเราจะไม่ถ่ายคน จะถ่ายสิ่งมีชีวิตอื่นๆๆ หรือ แม้กระทั่งสิ่งของที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเราก็เลือกตัวนี้จ้า อ่อ แล้วจุดโฟกัสเนี่ยต้องดวงตาเลยน่ะ ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ โฟกัสที่ตาใส เป็นประกาย และถ้าเราจัดมุมกล้อง ระยะห่างของแบบกับพื้นหลัง ได้ระยะเหมาะสม พื้นหลังจะเบลอร์จ้า
  • รูปวิว ใช้ถ่ายวิว  ในรูปจะเป็นภูเขา จะได้มุมกว้างขึ้น (ดูไม่รู้สักเท่าไรเน่อะ) ที่รู้มาเวลาถ่ายวิวเนี่ยจะโฟกัสอินฟินิตี้คือไม่ได้โฟกัสเฉาะเจาะจงที่ใดที่หนึ่ง กล้องจะปรับค่าอัตโนมัติให้เองภาพที่ออกมาจะชัดเท่ากันหมด
     เหมาะสำหรับถ่ายสวนดอกไม้ ที่ต้องการนำเสนอ ดอกไม้สีสันสวยงามทั้งสวน ที่โยโย่ถามไว้นะ
  • รูปคนวิ่ง ใช้ถ่ายกีฬา หรือ แบบที่เคลื่อนไหว โหมดนี้กล้องจะปรับสปีดชัตเตอร์ให้สูงอัตโนมัติ แต่ถ้าอยู่ในที่แสงน้อย กดชัตเตอร์ถ่ายแล้วช้ามากๆๆ นั่นหมายถึงกล้องเขาปรับค่ารูรับแสงให้ต่ำลง ชัตเตอร์แม้จะสูง ก็มีผลทำให้ช้าเหมือนกัน เวลากดถ่ายถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ห้ามขยับกล้องจนกว่าจะได้ยินเสียง กริ๊ก ว่ากล้องได้ทำการถ่ายภาพแล้ว ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นภาพสาย ไม่มีอะไรเลยนะจ่ะ
  • รูปคน มีดาวด้วย ใช้ถ่ายภาพกลางคืน แต่เป็นภาพที่ไม่เคลื่อนไหวน่ะ
  • รุปพลุ เอาไว้ถ่ายพลุ
  • โหมด P เป็นโหมดที่ปรับค่าได้บางตัว ISO  จุดโฟกัส (จะบอกต่อไป) ปรับชดเชยแสง (EV)  white balance(ประเภทแสงเช่น แสงดวงอาทิตย์ แสงนิออน) แต่ปรับสปีดชัตเตอร์ กับ รูรับแสงไม่ได้
เพื่อนๆ จะถ่ายอะไรก็เลือกโหมดตามนี้ เบื้องต้นจ่ะ ถ้ามีโหมดอะไรแปลกๆๆ ถามมาจะหาคำตอบให้ หรือถ้ารู้ก็เอามาบอกต่อนะ จะได้เป็นข้อมูลเพื่อนๆๆด้วย ปรับโหมดตามนี้ ภาพจะออกมา สวยกว่าถ่ายอัตโนมัติ

จากนี้ก็ตามสะดวกของเพื่อนๆ จ้า ส่วนหมวดอื่นๆๆ M AV TV และ อื่นๆๆ ต้องรู้จัก 3 ก๊กนั่นแหละ

2 comments:

  1. โอ้ท กล้องพี่ถ่ายพลุทีไร รูปออกมาไม่เป็นพลุ เบลอน่ะ ทั้งไที่ใช้โหมดถ่ายพลุนะ มีอะไรแนะนำพี่ไม๊จ๊ะ อยากได้ภาพพลุสวยๆ

    ReplyDelete
  2. ที่รู้มานะพี่ยุ ถ่ายพลุต้องใช้ขาตั้งกล้อง เพราะเวลากดถ่ายเนี่ยกล้องมันจะไม่แชะเลย เนื่องจากถ่ายพลุสปีดชัตเตอร์มันจะต่ำ กล้องอัตโนมัติมันจะปรับค่าเองอัตโนม้ติ(ตามชื่อ) แต่ข้อมูลยังไม่ชัวร์นะพี่ เย็นนี้กลับจากทำงานจะหาข้อมูลเพิ่มแล้วบอกอีกรอบ เพราะเดือนหน้าโอ้ทจะถ่ายพลุเหมือนกัน เคยถ่ายได้ไม่สวยเลยตอนที่ยังไม่มีความรู้น่ะ

    ReplyDelete