Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Wednesday, May 18, 2011

มารู้จักกล้องกันหน่อยดีกว่าเน่อะ

ก่อนจะถลำลึกกว่านี้ มารู้จักกันก่อนว่า กล้องคอมแพค มีทั้งแบบอัตโนมัติ ปรับอะไรไม่ได้เลย กับ แบบกึ่งอัตโนมัติ ปรับได้บ้าง และ แบบอัตโนมือ คือปรับได้ทุกค่าเหมือนกล้อง ใหญ่ DSLR (ดีเอสแอลอาร์) เรียกว่าคอมแพคไลค์ ( compact like) เพราะขนาดเจ้าตัวนี้จะใหญ่ เหมือน DSLR ที่เรียก คอมแพคไลค์ โอ้ทเดาเองว่าย่อมาจาก compact like DSLR

เจ้ากล้องคอมแพคปัจจุบัน พัฒนาไปไกลมาก เพราะมีแบบเปลี่ยนเลนส์ได้แล้ว อีกอย่าง ราคากล้องคอมแพคคุณสมบัติดีๆๆ ราคาไม่ต่างจากกล้องไฮโซ DSLR เลย แถมยังมีอุปกรณ์ให้เล่น ใส่เพิ่มเสริมเข้าไปอีกมาก ถึงบอกว่าต้องรู้จักกล้องตัวเองให้ดีสุดๆๆ จะได้ไม่เกิดปัญหาว่า อ้าว กล้องฉันใส่อันนี้ เสริมได้ด้วยเหรอ ไม่รู้มาก่อน

-กล้องอัตโนมัติคือ กล้องที่ไม่มีปุ่มให้ปรับค่า แต่มีปุ่มที่ปรับได้อัตโนมัติตามประเภท เช่น ถ่ายคน ถ่ายดอกไม้(มาโคร หรือ ระยะใกล้) ถ่ายวิว และ อื่นๆๆ

-กล้องกึ่งอัตโนมัติคือ กล้องที่มีโหมด P ให้ปรับได้ เหมือนกล้องของโอ้ท แต่ก็ปรับได้แค่เลือกประเภทแสง เลือกค่า ISO และอะไรอีก จำไม่ได้ (จ๊ากกกกกกกกกก ) แต่จะปรับ สปีดชัตเตอร์ รูปรับแสงไม่ได้ ซึ่จะเล่ารายละเอียดต่อไป (อย่าใจร้อนนะ อิอิ)

-กล้องอัตโนมือ(เรียกเอง) คือกล้องที่มีโหมด M A S P ด้วย ปรับค่าได้ทุกตัว ซึ่งประเภทนี้คนถ่ายที่เข้าใจพื้นฐานจะถ่ายสนุกมาก และทำให้ภาพออกมามีสีสันสวยกว่า กล้องประเภทอื่น เพราะคนถ่ายควบคุมได้ แต่จะออกมาดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของกล้องแต่ละรุ่นด้วย

-กล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ได้ ตัวนี้จะลูกเล่นเยอะ เป็นแบบอัตโนมือ และเปลี่ยนเลนส์ได้ แต่เลนส์ส่วนมากจากที่โอ้ทอ่านมาอีก จะเป็นแบบปรับด้วยมือ ไม่แน่ใจว่ามีโฟกัสแบบอัตโนมัติไหม เพราะดูจากยูทูปบางรุ่นมีออโตโฟกัสด้วย



พอจะรู้จักกันแล้วน่ะ แล้วกล้องของเพื่อนๆๆ เป็นกลุ่มไหนน๊า?

ปล. ที่เล่ามาทั้งหมดนี้จากความเข้าใจของตัวเองล้วนๆๆเลย ถ้าเพื่อนติดข้องตรงไหนอยากรู้เพิ่มเติม หาข้อมูลในเนตดูได้เลยจ่ะ แล้วเอามาเพิมเติมกันนะ

No comments:

Post a Comment