Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Wednesday, May 18, 2011

ถ่ายยังไงให้หลังเบลอร์ (เอารูปมาใส่ด้วยนะ)

แอนน์ถามว่า ทำยังไงดีล่ะ กล้องคอมแพคธรรมดาเนี่ย อยากถ่ายคนให้ฉากหลังเบลอร์บ้าง โอ้ทขอตอบจากที่ได้อ่านๆๆๆ แล้วลงมือปฎิบัติแล้ว แต่โชคไม่ดี กล้องคอมแพคโอ้ทซูมได้ไม่เยอะ ไว้รอได้ตัวที่ซูมได้เยอะๆๆ จะเอาผลการทดลองมาให้ดูนะ
ความรู้ที่อ่านมาบอกว่า ฉากหลังจะเบลอร์ได้ดี ต้องใช้การซูมถ่าย แต่ว่าการซูมถ่ายมันก็ไม่ง่าย เพราะเมื่อซูม แน่นอนสิ่งที่ตามมาคือตำแหน่งที่ตัวแบบยืน หรือนั่งก็จะเพี้ยนไป เผื่อนึกภาพไม่อออก แบบนี้น่ะ ค่อยๆๆนึกตามนะเพื่อน..
- เมื่อถ่ายปกติให้คนยืนอยู่จุดที่ต้องการจะถ่ายภาพ เราจะเห็นว่า กล้องจับภาพได้เต็มตัว หรือ เต็มหน้า ใช่มะ
- และเมื่อเราซูม ในตำแหน่งที่คนยืนอยู่ที่เดิม คราวนี้จะเห็นว่า เข้ามาใกล้ แล้วที่เห็นเต็มตัวจะไม่เห็นแล้ว จะเห็นเฉพาะบางส่วน เวลาเราถ่าย ปกติ ก็ต้องจับเฉพาะหน้า หรือ ส่วนที่ต้องการถ่าย ช่าย ป่าว ...พอนึกออกมะ
ที่นี่มาเข้าคำถามของแอนน์...
-ก็ต้องซูมแล้วจับหน้าคน โฟกัสที่ดวงตา แล้ว ต้องสร้างกรอบให้ภาพ คือ เว้น บริเวณ ด้านข้างของภาพไว้ด้วย หรือ ถ้าอยากถ่ายเต็ม ก็ ต้องหามุม ให้เห็นฉากหลัง ที่พ้น หัวของตัวแบบ เราจะได้เห็นว่า ฉากเบลอร์แล้ว
นี่บอกแบบที่ปฎิบัติมาแล้วน่ะ ตั้งกล้องถ่ายตัวเอง แล้วหาตำแหน่งที่หน้ามันเข้าเลนส์ และจับได้พอดี ยาก ค่อดๆ เลยละเพื่อนเอ้ย ถ่ายคนอื่นง่ายกว่าเยอะ แล้วจะหาข้อมูลวิชาการมาแปะให้อีกรอบ
ภาพตัวอย่างที่ถ่ายหลักการนี้จากกล้องไฮโซน่ะ ต้องขอโทษที่ไม่มีภาพกล้องคอมแพคมาให้ ไว้จะลองใช้เจ้าจิ๋วกันน้ำดูว่าพอทำได้หรือเปล่า อ่อ ที่บอกไป ยังไม่ได้เน้นเรื่องปรับแสง หรือ ค่าอื่นๆๆนะ ตอบเฉพาะสิงที่ถาม จะได้ไม่ งง
ภาพตัวอย่าง ต้องสังเกตุดีๆๆ ว่าฉากหลังเบลอร์ ไว้จะถ่ายแบบฉากหลังโล่งๆมาให้อีกทีจะได้เห็นชัดๆๆนะ เพื่อน... แล้วขอบใจที่ถาม และ แวะมาอ่านด้วย ทำให้โอ้ทได้ทบทวนความรู้ ความเข้าใจตัวเองไปด้วย


No comments:

Post a Comment