Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Monday, May 23, 2011

วางพระเอก นางเอกตรงไหนดี?

เพื่อน ๆ สังเกตไหมเวลาเราถ่ายภาพแต่ละภาพจะจับโฟกัสตรงกลาง แล้วก็กดแชะ รูปออกมาก็จะเห็นพระเอก นางเอกเราอยู่ตรงกลางทุกภาพ ดูไปนาน ๆ ก็ทำให้เบื่อได้เหมือนกันเน่อะ แต่เรากลุ่มกล้องคอมแพค ก.ศ.น พัด ตะ นา แล้ว  เรามาจัดพระเอก นางเอกของเรากันดีกว่า ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ทำไง?  อยากรู้แล้วละซิ




  • กล้อง(โอ้ทเชื่อว่าทุกตัว) จะมีฟังก์ชั่นให้ปรับช่องตารางเหมือนตารางเล่น เอ็กซ์ โอ ภาษาวงการเรียก กริดไลน์ เส้นกริด Grid (หากกล้องของใครมีตารางเส้นละเอียดกว่านี้ไม่ต้องตกใจ เพราะกล้องคุณสมบัติยิ่งสูง จะมีตารางที่ละเอียดด้วย)  วันนี้จะได้รู้ละว่าเจ้าเส้นนี้มีไว้ทำไม โอ้ทก็ไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน มารู้ตอนศึกษานี่แหละ เจ้าเส้น หรือตารางเอ็กซ์ โอ เอาไว้ช่วยให้จัดระเบียบ วางพระเอก นางเอกของเราในตำแหน่งที่ดูแล้ว ทำให้ภาพน่าสนใจกว่า วางไว้ตรงกลาง เพื่อนๆ เปิดกล้องตัวเองดูตามไปด้วยก็ได้  

  • จากภาพ จะเห็นจุดที่เส้นตัดกัน สี่จุด นี่ละที่เราจะเอาพระเอก นางเอกวางไว้ แต่จะวางตรงไหน เราก็พิจารณาให้ภาพดูสวย โดยให้พื้นที่ด้านหน้าของพระเอก และ นางเอกของเรา มีมากกว่า ด้านหลัง จะมองแล้วได้อารมณ์มากกว่า แต่บางภาพ ด้านหลังมีพื้นที่มากกว่าด้านหน้าก็ได้อารมณ์มากกว่า เช่น ถ่ายรูปเด็ก หรือ คนวิ่ง หรือนั่ง เดินหันหน้ามาทางเรา แล้วด้านหลังเห็นแนวทะเล และ หาดยาวไปสุดตา เราต้องดู และคิดไปด้วยว่า เราต้องการสื่ออะไรในภาพ  ดูแล้วมีเรื่องราวในภาพนั่นเอง  คิดว่าเพื่อน ๆ คงเคยได้ยิน ว่าภาพบอกเรื่องราว 



  • เพื่อนๆๆ คงมีคำถามว่า โฟกัสอยู่ตรงกลาง แล้วจะเอาไปวางที่จุดยังไงล่ะ? สำหรับกล้องที่ เลื่อนจุดโฟกัสไม่ได้ เราทำโดยการล๊อกโฟกัสไว้ก่อน เมื่อดูภาพแล้วว่าจุดที่ล๊อกไว้ภาพชัด เราอย่าเพิ่งกดถ่ายให้ล๊อกค้างไว้ (ตรงนี้ต้องระวังมากๆๆ สำหรับมือใหม่เพราะนิ้วหลุดต้องกลับมาล๊อกใหม่นะจ่ะ) แล้วขยับกล้อง จัดการให้พระเอก นางเอก อยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่งที่เราคิดว่า ภาพจะออกมาน่าสนใจ ตามที่เล่าไว้ด้านบน แล้วก็ถ่ายได้  สังเกตว่าเมื่อล๊อกโฟกัสแล้ว เราเลื่อนเพื่อวางตำแหน่งให้พระเอก นางเอก จุดที่เราล๊อกไว้แล้วยังชัดอยู่ แต่ถ้าไม่ชัด สรุปได้เลยว่า โฟกัสหลุดระหว่างทางค้าบบบบบบบ
  • อ่อ อีกนิด เกือบลืม ต้องมองดูในกรอบ จอดีๆ ว่าไม่มีอะไร รกตา ที่ทำให้เรื่องราวในภาพไม่น่าสนใจ เช่น ถังขยะเป็นต้น ฮ่า ฮ่า 
  • หัดไปเรื่อยๆๆ ก็จะมองเป็นเองนะว่าอะไรที่น่าเก็บไว้ในภาพ หรือ อะไรไม่น่าเก็บ ตอนโอ้ทหัดใหม่ๆๆ ก็ คิดไม่ออกว่าจะเอาอะไรใส่ในภาพบ้างถึงจะดูดี  คืออะไรที่ไม่ดึงความสนใจของคนดูจากการมองพระเอก นางเอกในภาพไปนั่นเอง

No comments:

Post a Comment