Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, May 19, 2011

ไม่อยากใช้โหมดอัตโนมัติใช้โหมดไหนดีล่ะ?

กล้องรุ่นที่ไม่มีโหมดปรับอะไรเลย ไม่ต้องกังวล ใช้ตามที่มี ปรับให้เหมาะกับประเภทแบบที่จะถ่ายเป็นพอ และโฟกัสให้เป็น
-ถ่ายคน ปรับไปรูปคน
-ถ่ายดอกไม้(มาโคร ระยะใกล้) ปรับไปรูปดอกไม้
-ถ่ายวิว ปรบไปรูปวิว
-ถ่ายภาพเคลื่อนไหว ปรับไปรูปกีฬา หรือ รูปเด็ก กล้องบางรุ่นจะแยก กีฬา กับ เด็ก ต่างหาก แล้วบางรุ่นยังมี ถ่ายสัตว์ด้วย
-ถ่ายภาพกลางคืน
-ถ่ายพลุ
ฯลฯ

หากมีโหมดไหนที่ไม่ได้พูดถึง เพราะจำได้ไม่หมด ให้จำไว้ว่าถ่ายอะไรให้ปรับไปตามโหมดที่เหมาะสม กล้องจะได้คำนวนค่าต่างๆๆให้เหมาะสม

สำหรับกล้องที่มีโหมดปรับเองได้ ตามนี้เลยจ้า... เล่าตามที่เข้าใจและปฎิบัติล้วนๆๆ ไม่วิชาการมากนักนะ เพราะ อ่านแล้วจะ มีน ตึ๋บๆๆๆ เราจะไม่ใช้โหมดอัตโนมัติแต่ะจะใช้โหมดที่จะเล่าต่อไปนี้ ภาพที่ได้สีสันสวยกว่าโหมดอัตโนมัติ ถ้าปรับได้เหมาะสม... ถ้าไม่เข้าใจสงสัย ถามได้

- Appeture priority (แอพเพเจอร์ ไพออริตี้ ) A หรือ บางรุ่นเป็น AV โหมดนี้ เราปรับค่ารูรับแสงเอง แล้วที่เหลือกล้องจะปรับให้ตามที่กล้องคำนวนว่าเหมาะสม แล้วเมื่อไรจะใช้ดีล่ะ? โหมดนี้ใช้ถ่ายแบบที่ไม่เคลื่อนที่ และในสภาวะที่เราต้องการควบคุมค่ารูรับแสงเอง

สรุปคือ เราปรับค่ารูรับแสงเอง กล้องจะปรับสปีดชัตเตอร์ให้

- Speed shutter priority ( สปีดชัตเตอร์ ไพรออริตี้) T S TV คืดตัวเดียวกัน แต่ละยี่ห้อเรียกต่างกัน โอ้ทจำได้ไม่หมด ถ้าเพื่อนเจออะไรแปลกๆๆ ก็มาถาม บอกต่อได้นะ ตัวนี้ก็ต้องปรับค่าสปีดชัตเตอร์เอง แล้วกล้องจะปรับค่ารูรับแสงให้ตามที่คำนวนว่าเหมาะสม ใช้กรณีไหนดี? ใช้เมื่อต้องการถ่ายหยุดความเคลื่อนไหว เช่นถ่ายนกบิน ถ่ายกีฬา ถ่ายสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหว ปรับเท่าไร บอกตายตัวไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และอัตราเร็วของการเคลื่อนไหวของวัตถุ คนถ่ายภาพจะต้องพิจารณาเอง ใหม่ๆๆ ไม่ต้องเศร้านะถ้าไม่ได้ เพราะกว่าจะประมาณได้เนี่ยต้องถ่ายแล้วถ่ายอีก เป็นร้อยๆ รูป และที่สำคัญอีกเช่นเดิมคือ โฟกัสให้ได้

- Manual (แมนนวล) M ตัวนี้สำหรับคนเก่งแล้ว จะว่าแบบนี้ก็น่าจะได้เน่อะ เพราะต้องปรับเองทุกค่า ควบคุมการทำงานของกล้องเองทั้งหมด กล้องจะทำงานตามสั่ง ไม่ใช้ทำให้เองอัตโนมัติหรือ ส่วนใดส่วนหนึ่ง ภาพที่ได้จะสมใจ หรือ เซ็งไป ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าคนควบคุมกล้อง เข้าใจ และ ปรับได้แค่ไหน

พอได้นะ

No comments:

Post a Comment