Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, May 19, 2011

โฟกัส ล๊อกโฟกัส ทำยังไง?

ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า โอ้ทเล่าวนไปวนมา เพราะนึกอะไรได้ก็จะเล่า เลยไม่ได้เรียงลำดับว่าอะไรควรจะรู้ก่อน หลังเพื่อนๆๆ ค่อยทะยอยอ่านตาม และ ฝีกถ่ายกันไปน่ะ สัญญาว่าไม่อมภูมิ มีอะไรรู้อะไรจะคายออกให้หมดเลย...


พูดถึงโฟกัส สำคัญมาก มากกว่า การปรับค่าก็ว่าได้มั้ง สำหรับความคิดส่วนตัวของโอ้ทเอง เพราะถ้าโฟกัสไม่ได้ ภาพออกมามีแต่เสียกับเสีย แต่ถ้าปรับแสงไม่เหมาะสมยังพอแก้ไขได้ในโปรแกรมตกแต่งภาพ หรือถ้า ปรับค่าอะไรไม่เป็นเลย ยังใช้โหมดสำเร็จรูปถ่ายได้ แต่ก็อีกไม่ว่าโหมดไหนถ้าโฟกัสไม่ได้ ภาพก็เสียอยู่ดี แล้วทำไง?วันนี้เล่ากันแบบพื้นๆๆ ง่ายๆๆ ไม่ต้องพิธิรีตองมากเรื่องนะ...โอ้ทจะบอกให้

เวลาเพื่อนๆๆ กดชัตเตอร์ถ่ายภาพ เห็นไหมว่ามีกรอบสี่เหลี่ยมโชว์ที่จอ LCD ด้วย เมื่อครั้งที่โอ้ทยังไม่รู้หลักการถ่ายภาพเลย ก็สงสัยว่าสี่เหลี่ยมเนี่ยมีไว้ทำไมหว่า กดชัตเตอร์จะต้องมีทุกครั้ง แล้วไม่เคยอ่านคู่มือกล้องอีกด้วย วันนี้รู้กระจ่างแจ้งว่า มันคือจุดโฟกัส เมื่อเราโฟกัสกล้องจะมีเสียงดัง ดิ๊ด บอกว่า จับโฟกัสได้แล้วนะ พร้อมถ่าย...แต่ไม่ง่ายแค่นั้น


เพื่อนๆๆ คงได้ยินคนถ่ายภาพพูดว่า "หลุดโฟกัส หรือ โฟกัสหลุด" โอ้ทจำได้ว่า สงสัยว่ามันหลุดยังไง ทำไมถึงหลุด

โฟกัสหลุดคือ จับโฟกัส ณ จุดที่ต้องการจับไม่ได้ แต่ไปอยู่ที่อื่น ผลที่ได้คือ สิ่งที่ต้องการถ่ายเบลอร์คับพี่น้อง ..คนที่ไม่รู้มาก่อน ร้อง อ๋อ เลยละซิ....เค้ารู้ :-) แล้ว ทำไงดีล่ะ? ก็ต้องล๊อกโฟกัสก่อน วิธีคือ


1. เล็งกล้องไปที่แบบที่จะถ่าย กดชัตเตอร์ครึ่งนึง ใครมือหนัก ทำไม่ได้ ก็ต้องฝีกๆๆ ให้กดครึ่งนึงให้ได้ กดครึ่งนึงหมายถึงยังไม่กดถ่ายนั่นเอง จะค้างไว้ก่อน ผลที่ได้คือกรอบสี่เหลี่ยมโฟกัสเนี่ย จะเปลี่ยนสี อาจจะเขียว แดง น้ำเงินก็ว่ากันไปตามที่กล้องแต่ล่ะรุ่นตั้งค่ามาจากโรงงาน และ จะมีเสียงติ๊ดด้วย หรืออาจไม่มี ไม่เป็นไร ให้สังเกตุว่าโฟกัสได้ กรอบจะเปลี่ยนสี


2. กดนิ้วค้างไว้ที่ชัตเตอร์ก่อนอย่าเพิ่งกดถ่าย เรามองดูในจอLCD ให้แน่ก่อนว่า สิ่งที่จะถ่ายชัดแล้ว ไม่เบลอร์ เพราะถ้ายังเบลอร์ ให้ปล่อยนิ้ว แล้วขยับกล้อง เข้า หรือ ขยับ ออก ให้ได้ระยะโฟกัส ตรงนี้ขอพูดถึงระยะโฟกัสนิดนึง ..กล้องจะมีระยะที่โฟกัสได้ ภาพชัดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเลนส์ ตรงนี้รายละเอียดซับซ้อนไม่พูดถึงนะ เอาเป็นว่า กล้องแต่ละรุ่น เลนส์ต่างกัน ระยะโฟกัสก็ต่างกัน เราต้องรู้ระยะโฟกัสว่าห่างขนาดไหน โฟกัสจะชัด และ อีกสาเหตุที่ทำให้โฟกัสไม่ได้คือสีสันของวัตถุ หากพื้นหลัง หรือสิ่งอยู่รอบๆๆวัตถุหรือแบบที่เราจะถ่ายมีสีสันสดใจ ไฉไล เริดกว่า จะดึงดูดความสนใจกล้องให้เบี่ยงเบนไป สิ่งที่เราต้องทำคือ ขยับๆๆๆ หามุม แล้วล๊อกโฟกัสไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเห็นว่ากรอบโฟกัสจับแบบเรา และไม่เบลอร์ ค่อยกดถ่าย

ไม่ง่าย แต่ไม่ยาก ฝีกไปเรื่อยๆๆ ใช้เวลา โอ้ทเองกว่าจะโฟกัสได้นี่ หงุดหงิดเป็นเดือนสองเดือน บางวันไม่จับกล้องเลยก็มี รมณ์ บ่ จอย อะจ้า


3. เมื่อล๊อกโฟกัสแล้ว ดูว่า แบบชัดแล้ว คราวนี้ก็จัดองค์ประกอบภาพ (ไว้เล่าต่อไปในรายละเอียด) พร้อมถ่ายได้

No comments:

Post a Comment