Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Friday, May 20, 2011

ถ่ายใกล้ๆๆ...มาโคร

เพื่อนๆ เห็นปุ่มปรับถ่ายมาโครที่กล้องตัวเองกันแล้วนะ  ถ้าเป็้นกล้องที่ปรับค่าอะไรไม่ได้ ก็เลือกที่รูปดอกไม้ ถ้าเป็นกล้องที่ใช้โหมด แฟนซีได้ พวก A T M นี่แหละ จะมีฟังก์ชั่นเข้าไปให้ปรับมาโครต่างหาก ลองหาดูว่าอยู่ไหน แต่ถ้ายังหาไม่เจอ ก็ใช้รูปดอกไม้ถ่ายไปก่อน แต่ถ้าหาเจอแล้วจะทำให้ได้สีสัน สวยกว่าเพราะเราปรับเอง ถ้าปรับได้เหมาะนะจ่ะ... หาได้แล้ว อย่าเพิ่งรีบไปส่องซิ ...ไม่ใช่ปรับปุ๊บ เอาละว่ะ มาโครถ่ายใกล้ จ่อสุดๆๆ ใกล้เต็มที่ กดชัตเตอร์แชะ...เบลอร์เต็มๆๆ อ้าว! ก็โอ้ทบอกปรับรูปดอกไม้ แล้วถ่ายใกล้ได้....โอ้ทซวยเลย...แว๊กกกกกกกกกกก
  • กล้องแต่ละตัวจะมีความสามารถเข้าใกล้แบบ หรือ วัตถุ สิ่งทีเราต้องการถ่ายได้ไม่เท่ากัน อย่างกล้องโอ้ทใกล้ได้ 1 เซ็นติเมตร  กล้องบางคน ได้ 5 เซ็นติเมตร โอ้ทไม่รู้ว่าทั่วๆ ไปใกล้ได้กี่เซ็นติเมตร เพราะไม่เคยหาอ่าน จะรู้แต่กล้องของตัวเอง เพราะเวลาปรับจะบอกไว้ กล้องโอ้ทจะปรับมาโครได้ สองระดับ คือแบบมาโครธรรมดา ใกล้แบบห่าง (แต่ใกล้กว่าถ่ายปกติ) กับอีกระดับ ใกล้ 1 เซ็นติเมตร
  • สังเกตว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าระยะไหนที่มาโครได้ ? เมื่อปรับไปที่มาโครแล้ว ให้เอากล้องไปส่องที่แบบ/วัตถุ/สิ่งที่เราต้องการถ่าย แล้ว ล๊อกโฟกัส (เห็นไหมว่าล๊อกโฟกัสสำคัญ ออกงานทุกงาน) ดูว่าชัดหรือยัง ถ้าไม่ชัดนั่นหมายความว่า ระยะไม่ได้ ต้องขยับ ถ้าจ่อใกล้มากไป ก็ถอยออก ถ้าถอยออกมากไป ก็ไม่ชัดต้องขยับเข้า ไม่ง่าย ต้องใจเย็น แต่เมื่อเข้าใจ รู้ระยะมาโครของกล้องตัวเองแล้ว ต่อไปก็หมูๆๆ กล้วยๆๆ
  • เมื่อได้ระยะแล้ว ล๊อกโฟกัสแล้ว ก็ ถ่ายได้แล้วค้าบบบบบบบบบบบบบบบ






No comments:

Post a Comment