Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, May 19, 2011

แฉลับ 3 ก๊ก เป็นกิ๊กกัน

เพื่อนๆ อยากรู้กันใช่ไหมว่า 3 ก๊ก เขาเป็นกิ๊กกัน ยังไง มาๆๆๆ โอ้ทจะแฉ... แต่เรื่องนี้จะเล่ายากหน่อยเพราะ ซับซ้อน ถ้าเล่าแล้ว งง ถามกันใหม่นะค้าบบบบบบบ
ISO  ค่าF หรือ รูรับแสง (Appeture) และ สปีดชัตเตอร์ (Speed Shutter) มีความสัมพันธ์ และ มีผลต่อภาพ
  • ISO ถ้าถ่ายภาพปกติทั่วไปจะตั้งไว้แล้วไม่ต้องแตะอีกเลย นอกจากสถานการณ์แสงน้อยจริงๆๆ ซึ่งไม่ต้องการใช้แฟลช ต้องปรับ ISO ขึ้น จะทำให้ภาพขาวขึ้น ยิ่งปรับสูงยิ่งขาว (โอ้ทไม่เรียกสว่าง แต่ในวงการเรียกสว่าง ก็ภาพออกมาขาวนี่นา ไม่สว่างใส) ฉะนั้นต้องระวังดีๆๆ หากถ่ายในวันแดดจ้า แล้วปรับค่า รูรับแสงไว้ที่กว้างแล้ว ดันลืมว่าปรับ ISO ไว้สูง เพื่อนๆๆ อาจจะได้ภาพสีขาวววววววววววววววว มองอะไรไม่เห็นเลยได้ เพราะโอ้ททำมาแล้ว แบบนี้...ฮ่าฮ่า แล้วยิ่งสปีดชัตเตอร์ต่ำด้วยละก็ ไม่ต้องบอกเลย ยิ่งกว่าขาวววววววว จั๊วะซะอีก ถ้าไม่เชื่อ เพื่อนๆๆ ที่กล้องปรับค่า 3 กิ๊กได้ ลองปรับแล้วถ่ายภาพดูด้วยตาตัวเอง แต่ต้องเป็นวันแดดดีด้วยน่ะ แล้วปรับISO สูง รูรับแสง เลขน้อยที่สุด และ สปิดชัตเตอร์น้อยๆๆ
  • คราวนี้เรามาสมมุติว่าเราจะถ่ายภาพ ดอกไม้กันดีกว่า...วันแดดสวย ลมไม่พัด ดอกไม้อยู่นิ่งเชียว ไม่มีอุปสรรค งั้นเรามาปรับกล้องกัน  ISOปรับไว้แล้วที่ 100 หรือค่าที่ต่ำสุดของกล้องหากสูงกว่า 100 บางรุ่นต่ำสุด 125 ก็ปรับไว้ที่ 125 แต่ถ้าปรับต่ำกว่า 100 ภาพจะมืดลง พิจารณาตามเหมาะสมก็ได้ ทั่วไปกลางๆๆปรับไว้ที่ 100 จากนั้นมาวัดแสง โดยการมองที่จอ LCD หรือ ช่องมองภาพ  แล้วปรับสปีดชัตเตอร์ เราถ่ายดอกไม้อยู่นิ่ง ก็ใช้สปีดชัตเตอร์ปกติ 1/60-1/80 แล้วค่อยมาปรับรู รับแสงค่ารูรับแสง F ไปจนกว่าจะเห็นว่าไม่มืดเกินไป หรือ สว่างเกินไป จากประสบการณ์กล้องที่ใช้ ดูจอ LCD ต้องให้มืดกว่าเล็กน้อย เวลาโหลดดูภาพใหญ่ในคอมฯ สีจะสวยพอดี ถ้ากล้องมี EV บอก ก็ให้ต่ำกว่า 0( ศูนย์ ) เล็กน้อย  (EV ยังไม่พูดถึงเน่อะ รู้ไว้ว่าเป็นการชดเชยแสง เพราะโอ้ทยังไม่รู้เยอะมาก ) ในสถานการณ์นี้ ถ้าเพื่อนๆ ยัง งง ปรับไม่ถูก แต่ไม่อยากใช้โหมดอัตโนมัติ ให้ใช้โหมด A  หรือ T(S) ก้ได้ ปรับค่าเดียว
  • ในทางตรงข้ามกันถ้าถ่ายภาพเคลื่อนไหว( ISO ไม่ปรับ) เช่นกระรอก เขาไม่อยู่นิ่ง จะขยุกขยิก เคลื่อนไหวตลอดเวลา เราต้องปรับสปีดชัตเตอร์เป็นหลัก เท่าไรดี ลองก่อน 1/100 ถ้ายังไม่ได้ คือถ่ายแล้วยังมีเป็นสายอยู่ ต้องปรับขึ้นอีกให้กดถ่ายแล้ว ทุกอย่างเห็นชัด เช่นกระรอกกำลังเกาคาง กดตอนเกา จะเห็นเท้าหยุดกางอากาศ  แต่ถ้าต้องการให้เห็นภาพว่ากำลังเกาเคลื่อนไหว จะเป็นเป็นสายตรงขาที่เกา ก็ต้องปรับน้อยลง ...(ตรงนี้เพื่อนๆ ๆน่าจะ งง อธิบายยาก ต้องไปลองทำ) พอปรับสปีดชัตเตอร์แล้ว มาวัดแสงบ้าง มองจอ LCD ดูว่า ต้องปรับ ให้กว่้างหรือแคบ เพราะสปีดชัตเตอร์ยิ่งสูง แสงเข้าได้น้อย ต้องปรับ รูรับแสงช่วยกัน แต่ถ้าปรับรูรับแสงกว้างสุดแล้วยังมือ ตอนนี้ล่ะ ได้ปรับ ISO ถ้าไม่อยากใช้แฟลช (แฟลชต้องปรับระยะให้เหมาะสมด้วย แล้วค่อยเล่าต่อไป)

ยากเน่อะ ค่อยๆๆ อ่าน แล้ว ทำตามไป เห็นภาพ รู้ว่าปรับยังไง ก็จะค่อยๆๆ เข้าใจเองนะเพื่อนๆๆ อีกอย่าง สภาพแสงน้อยจะมีผลให้สปีดชัตเตอร์ช้าลง ในบางสถานการณ์แสงน้อยมาก จนทำให้สปีดชัตเตอร์ที่ปรับไว้สูง(เร็ว) แล้ว ยังช้า ไม่ต้องตกใจถ้าสปีดชัตเตอร์ช้า เมื่อถ่ายแล้วอย่ารีบขยับกล้องให้ค้างไว้จนกว่าเสียงชัตเตอร์จะดังคลิ๊ก เพราะเมื่อชัตเตอร์ช้า กดปุ๊บเสียง คลิ๊ก ยังไม่ดังทันที เหตุการณ์นี้หากขยับกล้อง ภาพที่ออกมาจะเสียเลย เคยไหม ถ่ายรูปคน กดชัตเตอร์ปุ๊บ นึกว่าถ่ายแล้ว ขยับกล้อง ดูภาพ อ้าวทำไมติดถนน ฟะ...ก็กล้องยังไม่คลิ๊กถ่ายเลย ขยับก่อนไงค้าบบบบ

  • ปรับค่าต่างๆๆได้แล้ ล๊อกโฟกัส ถ่ายได้จ้า
สรุปว่า 3 ก๊ก ยังคงกิ๊กกันอยู่ ณ ปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment