Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, May 19, 2011

ปรับแสงให้สมดุล

เพื่อนๆ คงสงสัยกันบ้างละน่ะ ว่าทำไมถ่ายภาพออกมาแล้วสีแดง เหลือง ไม่ใสเลย อย่างบ้านโอ้ทไม่มีไฟนีออน หลายๆๆบ้านในอเมริกาคงจะเหมือนกัน มีแต่ไฟหลอดสีนวล เหลือง แม่บ้านอย่างเราจะชอบถ่ายภาพอาหาร แต่ทำไมออกมาสีไม่สวยเลยล่ะ ก็ไฟในครัวมันเหลือง แล้วจะทำอย่างไรกันดี.....ไม่อยากจ่ะ ทำแบบนี้นะ



เพื่อนๆๆสำรวจปุ่มต่างๆๆ ทำความรู้จักกล้องกันมาแล้ว ตั้งแต่แรก (ใครที่ยังไม่รู้ก็รีบทำความคุ้นเคยกับกล้องตัวเองซะ ไม่งั้นเขาจะดื้อไม่เชื่อฟังนะจะบอกให้) เพื่อนๆ เปิดที่โหมดประเภทแสง โอ้ทจำไม่ได้ว่าภาษาอังกฤษ และ ภาษาในวงการเรียกไวท์บาลานซ์ (White Balance)



แสงอาทิตย์(ดวงอาทิตย์) ภาษาอังกฤษเรียก Daylight (เดย์ไลท์) เลือกใช้วันที่แดดดี ฟ้าใส

แสงในร่ม Shade(เฉด) จะไม่สว่างเหมือนแสงอาทิตย์ แต่ออกสีขุ่นเล็กน้อย

แสงไฟกลม (เรียกหลอดกลมหรือเปล่า) Tungsten Light (ทังสเตนไลท์) จะออกสีอมฟ้านิดๆๆ

แสงนิออน Fluorescent light (ฟลูออเรสเซ่น ไลท์) สีจะเหมือนไฟนีออน ขาวนวล

อัตโนมัติ AWB (Auto White Balance) โอ้ทจะปรับในสถานการณ์ที่ปรับทุกตัวแล้วสียังดูไม่สวย ประมาณว่าไม่รู้จะปรับตัวไหนดี ใช้ตัวนี้เลย





ถ้าหากปรับแสงได้เหมาะสม ภาพจะออกมาสีใกล้ธรรมชาติ แต่หลายๆๆคนจะปรับแสงให้เป็นศิลปะ ก็ตามชอบ เช่นถ่ายแดดจ้า แต่อยากได้สีน้ำตาลหน่อยหรือ เหลืองก็ปรับที่แสงไฟกลม หรือ แสงในร่ม ดูในจอ LCD เวลาเลือกแต่ละประเภทสีจะเปลี่ยนไป โอ้ทยังจำไม่ได้แม่น ขณะเขียนนี้ก็เปิดกล้องดูไปด้วย







ตอนนี้เพื่อนๆๆ ก็รู้แล้วนะว่าทำยังไงให้ภาพออกมาสีธรรมชาติที่สุด







ยกตัวอย่าง ทุกครัั้งที่โอ้ทถ่ายอาหารในครัวแสงหลอดกลมจะเป็นสีน้ำตาล ต้องปรับไปที่หลอดกลม กล้องจะปรับให้เป็นสีธรรมชาติใกล้ความจริงที่สุด

No comments:

Post a Comment