Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Wednesday, June 1, 2011

ถ่ายพลุด้วยกล้องคอมแพคยังไงดี

ถาม:
สวัสดีสาร เดือนหน้าวันชาติอเมริกาจะมีจุดพลุ รบกวนสารแนะนำวิธีถ่ายพลุให้พี่ทีจิเอาแบบกล้องคอมแพคอัตโนมัติปรับไม่ได้น่ะ เพราะมีเพื่อนๆๆถามมาตอบไม่ถูก หาในเนตมีแต่แบบปรับค่าต่างๆๆแนะนำทั้งนั้นเลย รู้แต่ว่าต้องใช้ขาตั้ง หรือมีที่เขียนไว้แล้วเอาลิงก์มาให้พี่ก้ได้นะ หาไม่เจอ ขอบใจจ่ะ

ตอบ :
วิธีการ ถ้าเป็นกล้องอัตโนมัติ  ลองใช้ ซีนถ่ายพลุ  ดูนะครับ  แล้วปรับ iso ให้ต่ำสุด  ถ้ากล้องมาโหมดนี้แล้วปรับค่า iso เองไม่ได้ให้เปลี่ยนไปถ่ายหมวดไหนก็ได้ที่มันปรับค่า iso เองได้
เพราะสิ่งสำคัญของเราไม่ควรเร่ง iso สูง เดี๋ยวภาพจะมี noise เยอะ

หลังจากนั้น ถ้าจะให้ดี ก้ตั้งเวลาถ่าย 2 วินาที  เพื่อป้องกันกล้องสั่น ตอนกดชัตเตอร์ลงไปทันที  แล้วกะดูเอาว่า พอหมด 2 วินาทีแล้ว  กล้องมันบันทึกภาพได้ทันพลุ หรือเปล่า  ต้องลองเสียงดวงดูจ้า

ถาม:
ปัญหาคือว่า กล้องปรับอะไรไม่ได้เลยไม่ว่าโหมดไหน ไอเอสโอก็ปรับไม่ได้ แล้วเพื่อนที่ถามบอกว่า ใช้โหมดถ่ายพลุก็ไม่สวย พี่ไม่เคยใช้ แต่แนะนำเขาไปให้ใช้ขาตั้ง พี่จะบอกเขาให้ตั้งเวลาถ่ายดูนะ แล้วให้ใช้โหมดอื่นถ่ายดูด้วย ลองไปเรื่อยๆๆ ดีไหม

สารจะเขียนวิธีถ่ายพลุหรือเปล่า พี่จะได้รอเข้าไปอ่าน เพราะพี่ก็อยากถ่ายด้วย อ่านในเวบหลายเวบเขาเขียนไว้ ไม่เข้าใจตรงเอาผ้าดำปิดไว้ แล้วเปิดถ่ายอีก เนี่ย งง แล้วชัตเตอร์ B อีก ในคอมแพคมีด้วยไหม หรือว่าเขาพูดถึง DSLR

รบกวนด้วยนะ พี่จะได้เก็บภาพพลุสวยๆๆมาอวด

ตอบ:
ชัตเตอร์ B   ไม่มีในกล้องคอมแพคครับ
ผ้าดำ เอาไว้ ถ่ายกับการใช้รีโมท  กล้องคอมแพคถ่ายภาพพลุ ให้สวยๆ ยากกว่ากล้อง dslr เยอะ  แต่ถ้าถ่ายได้ มันจะภูมิใจกว่าเยอะ

ถ่ายโหมดไหนก็ได้ ที่มันปรับค่า iso เองได้ เพื่อป้องกัน ไม่ให้กล้องเร่ง iso สูง 
และควรตั้งเวลาถ่าย ไม่ควรกดชัตเตอร์ลงไปทันที เพราะตอนกดกล้องอาจจะสั่นได้ ภาพอาจจะเบลอ  ถึงต้องใช้ การตั้งเวลาถ่ายนะครับ

No comments:

Post a Comment