Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Monday, October 15, 2012

ครั้งที่ 2 พรอตเทรต เพิ่งรู้ว่า ถ่ายสัตว์ก็ใช่

15 ตุลาคม 2555...วันนี้เป็นครั้งที่สอง (ก่อนหน้ามีฝีกปฎิบัติการใช้โปรแกรมแต่งภาพแต่โอ้ทไม่ได้ไป เพราะ ไปไม่ทันเนื่องจากเลิกงานเวลาเริ่มพอดี) เป็นรอบการแข่งขันภาพพิมพ์ (ภาพจะแบ่งเป็นพิมพ์ กับ โปรเจคเตอร์ คือถ่ายจากเครื่องฉาย) ในหัวข้อ  " พรอตเทรต แบบไม่โพส ( unposed portrait)" โอ้ทยังไม่ได้ส่งภาพเข้าร่วม เพราะยังไม่เข้าใจขั้นตอนการส่งภาพ และต้องนำเสนอภาพ ติดบนกระดาษอย่างไร ตั้งใจว่าคราวหน้าจะส่ง เพราะวันนี้ถามข้อมูลมาแล้ว

ภาพวันนี้น่าสนใจทุกภาพ แต่มีภาพที่โดดเด่นไม่กี่ภาพ เสียดายถ่ายรูปมาไม่ได้ (อาจจะไม่ห้าม แต่ไม่มีใครหยิบกล้องสักคน ประกอบกับเวลากรรมการพิจารณาให้คะแนนแต่ละภาพ ในห้องต้องปิดไฟด้วย) ภาพที่ได้คัดเลือกเป็นภาพเด่นที่สุดในวันนี้ เป็นภาพหน้าผู้หญิงชรา ที่สื่อ แสดงอารมณ์ทางสีหน้าได้อย่างชัดเจน ถึงความกังวล หรือ ความไม่สบายใจ เป็นภาพที่ดูแล้วรู้ว่า ไม่ได้โพสแน่ๆ

ในบรรดาภาพที่ส่งเข้าประกวดวันนี้ มีภาพสัตว์ด้วย โอ้ทเพิ่งรู้วันนี้ล่ะ (สงสัยมานานแล้ว) ว่าภาพพรอตเทรตรวมถึงสัตว์ด้วยไม่เฉพาะบุคคล และยังรวมถึงภาพที่ไม่ได้ถ่ายเฉพาะหน้า ด้านหน้าด้วยเหมือนกัน  มีภาพหนึ่ง เป็นภาพคนอ่านหน้งสือพิมพ์ แต่ช่างภาพนำเสนอภาพโดยที่คนถือหนังสือพิมพ์ปิดหน้า เห็นแต่มือจับหนังสือพิมพ์สองข้าง และ ผมที่ตั้งเลยพ้นหนังสือ สมาชิก ฉงน กันว่า จัดเป็นภาพพรอตเทรตไหม และมีการยกมือ ทั้งไม่เห็นด้วย และเห็นด้วย ในกลุ่มที่เห็นด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ และ กรรมการ ให้เหตุผลว่า เป็นการนำเสนอในลักษณะบุคคลกำลังกระทำ โดยที่ไม่เสนอที่ใบหน้า...เป็นข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียว

และมีบางคนตั้งคำถามว่า เป็นภาพที่ไม่โพสจริงเหรอ เพราะดูภาพแล้วเหมือนตั้งใจ สร้างภาพให้เป็นเช่นนั้น

นอกจากนี้ มีภาพมาให้สมาชิก วิจารณ์ กันว่า ภาพดีแล้ว หรือ ควรจะแก้ไข เพิ่ม หรือ ตัด ส่วนไหน ยังไงบ้าง ดูภาพแล้ว รู้ไหมว่า สื่ออะไร  อะไรอยู่ในภาพ มีภาพที่น่าสนใจ คือภาพผู้หญิง โผล่จากดิน หรือ โคลน ทุกคนมองกัน สรุปไม่ได้แน่ ภาพเห็นเฉพาะไหล่ขึ้นไปถึงศีรษะ ด้านขวามีเงา มีความเห็นหลากหลาย ได้ความรู้ดีทีเดียว

1. ตัดเน้นเฉพาะตัวแบบน่าจะดีกว่าไหม ?  เจ้าหน้าที่เอาแผ่นกรอบภาพปิดส่วนที่คิดว่าน่าจะตัดออก...อีมม ก็ดูดีกว่าจริงๆ

2. ตัดเงาออกด้วยดีไหม? บางคนชอบ แต่เสียงส่วนใหญ่ มีเงาดีกว่า

3. ถ้ามีแขนโผล่ขึ้นมาด้วย จะทำให้ภาพสื่อความหมายได้มากขึ้น เพราะทุกคนมองภาพแล้ว ไม่รู้ว่า จะโผล่ หรือ จะจม

4. บอกไม่ได้อีกว่า จุดที่ผู้หญิงโผล่มาเป็นทราย เป็นหิน หรืออะไรแน่ๆ

สรุปว่า ภาพสวย องค์ประกอบดี แสงดี แต่สื่อไม่ชัดเจน ...

No comments:

Post a Comment