Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, February 16, 2012

ล๊อคโฟกัส

ตอบคำถามแอนน์ :
..............................................
การล๊อคโฟกัส คือ เมื่อกดชัตเตอร์แล้ว กรอบจะเปลียนสี่ มีเสียงดังคลิ๊ก นั่นคือโฟกัสล๊อกแล้ว แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งรีบกดถ่าย ดูให้ดีว่าโฟกัสที่ล๊อกไว้นะ ใช้จุดที่เราต้องการหรือเปล่า...
ทำไมต้องล๊อก ? โอ้ทคิดว่าทุกคนคงเคยคิดว่า ภาพถ่ายออกมาไม่ชัดเพราะกล้องไม่ดี นั่นไม่ใช่ แต่เพราะ ไม่ได้โฟกัส ไม่ได้ล๊อก ต่างหาก คนที่ไม่รู้พื้นฐานการถ่ายภาพ จับกล้องปุ๊บ กดถ่ายปั๊บ เปอร์เซ็นต์ไม่ชัดมากกว่าชัด
.................................................
จากประสบการณ์ตัวเอง หลายปีมาแล้ว เป็นหนึ่งในนั้น แล้วไม่รู้ด้วยว่าสี่เหลี่ยมบนจอกล้องนั่นนะเอาไว้ทำอะไร ทำไมกดชัตเตอร์มันเปลียนสี มารู้จัตอนศีกษาจริงจังที่นี่
......................................................
ล๊อกโฟกัส ทำยังไงน๊า?...
ส่องกล้องเรา จุดโฟกัสไว้ที่แบบที่ต้องการโฟกัส กดชัตเตอร์ครึ่งนีง กรอบสี่เหลี่ยมเปลี่ยนสี หรือ ดังคลิ๊ก หรือทั้งสองอย่าง นั่นคือล๊อกแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าได้ตำแหน่งที่เราต้องการเสมอไป ฉะนั้นก่อนจะกดถ่ายดูให้ดีก่อนว่า จุด หรือ แบบที่เราต้องการ ชัดหรือไม่ ถ้าไม่ชัดคือ โฟกัสล๊อคที่อื่นต้อง ล๊อคใหม่ เมื่อดูแล้วแบบ/จุดที่ต้องการชัด กดถ่ายได้
....................................................
ปัจจัยที่ทำให้ไม่ได้จุดโฟกัสตามต้องการ
1.กล้องที่ตั้งค่าอัตโนมัติโฟกัสไว้ กล้องจะจับที่สีเด่น แบบในระยะโฟกัส ให้เอง
2.หากกล้องใคร จุดโฟกัสเลื่อนไปเรืือย ให้เข้าไปในฟังก์ชั่น โฟกัส AF หรืออะไรที่เกียวกับโฟกัส ให้เอา แบบต่อเนื่องออก continue , tracking ให้เลือกเป็นจุดเดียว single
3. ระยะโฟกัสไม่ได้ ...เมื่อเราจับโฟกัสได้ แต่ทำไมกล้องล๊อกโฟกัสไม่ได้ หรือล๊อคได้ แต่ไม่ชัดสักที นั่นเพราะ ยังไม่ได้ระยะโฟกัสนั่นเอง
........................................................
วิธีแก้ไขคือ ขยับกล้องเข้า หรือ ออกห่าง จนกว่าจะได้ระยะ แล้วจำไว้ว่า ระยะโฟกัสประมาณไหน ในการถ่ายครั้งต่อไป
.........................................................
กล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ ระยะโฟกัสจะไม่แตกต่างมากนัก เพราะเลนส์ตัวเดิม
กล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ ระยะจะขึ้นอยู่กับช่วงของเลนส์
..........................................................
มือใหม่ บอกได้แน่นอนว่า จะหงุดหงิดจนแทบโยนกล้องทิ้งเลยล่ะกว่าจะหาระยะโฟกัสได้ หากไม่ท้อซะก่อน ค่อยๆ ฝีก ใจเย็นๆๆ เย็นไม่ไหว พักก่อน แล้วฝีกต่อเมื่ออารมณ์ดี รับรอง ทำได้แน่ๆๆ
เพิ่มเติม จากปัญหาของพี่ดาเมื่อวันออกสนาม (เท่ห์เน่อะ)
..................................................................
เมื่อล๊อกโฟกัสได้แล้ว (แบบชัดแจ่มแจ๋ว) สามารถขยับจัดองค์ประกอบได้ คือจะเอาไว้มุมซ้าย มุมขวา บน ล่างได้ แต่ต้องไม่ขยับเข้า หรือ ขยับออก เพราะนั่นคือจุดโฟกัสได้เลื่อนไปแล้วที่ล๊อกไว้หลุดได้ง่ายๆๆ แต่ขยับในแนวระนาบขี้นลง ซ้ายขวา ถ้าไม่ปล่อยนิ้วจากชัตเตอร์ โฟกัสจะยังคงอยู่ หัดสังเกตภาพตัวเองก่อนกดถ่ายนะจ่ะ
............................................................
ถ้าสงสัย ถามพี่ดาได้จ่ะ พี่ดาบอกว่า เข้าใจโฟกัสแจ่มแจ้งวันนั้นเอง


เขียนโดย โอ้ทจ่ะ

2 comments:

  1. ว๊าว..มีเราเป็นนางเอกในเรื่องด้วยนั้น 5555
    อ่านทฤษฎีแล้วรับว่าไม่เข้าใจแน่นอน...ต้องลองจับกล้องและส่องภาพดู พร้อมกับกดชัตเตอร์ เปรียบเทียบการกดทุกครั้ง รับรองว่าเข้าใจและถ่ายได้แน่นอนคะ

    ReplyDelete
  2. ไงก็แวะไปแนะนำรุ่นน้องๆๆต่อด้วยนะค่ะ ^__^

    ReplyDelete