Life is short then do what brings happiness to life. Not just me who always smile but I wish you smile too, when reaches my comfort zone.

Search This Blog

Thursday, May 20, 2010

เทคนิคการถ่ายภาพอาหาร จาก photonovice

จากที่ได้ตั้งกระทู้ถาม วิธีถ่ายภาพอาหารไว้ ได้คำแนะนำมาดังนี้ค่ะ


เทคนิคการปรับแต่งกล้องในการถ่ายภาพอาหาร

สิ่งที่จำเป็นในการถ่าย- กล้องถ่ายภาพ จะคอมแพค หรือ dslr -like ก็ได้ทั้งนั้น- อาหารที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ กำลังร้อนๆ มันจะถ่ายออกมาดูน่ากินกว่าทำเสร็จนานแล้วนะครับหลักการถ่าย

1.ภาพอาหาร นิยม ใช้หลักการถ่ายภาพแนวชัดตื้น คือค่ารูรับแสงกว้าง ตัวเลข F น้อยๆ และใช้โหมดมาโครถ่าย เราจะได้เอากล้องอยู่ใกล้อาหารได้มากขึ้น

2.ภาพอาหารที่จะถ่าย ถ้ากล้องของแต่ละคน สามารถปรับเป็นแนวภาพสีจัดได้ก็ปรับ แต่ถ้ากล้องไม่มีหมวดนี้ ก็มาปรับเร่งค่าสีใน photoshop หรือโปรแกรมตกแต่งภาพเอา เพราะภาพอาหารที่ดูน่ากิน สีสันมันต้องดูสดหน่อยๆ

3.ใช้การวัดแสงแบบเฉพาะจุด จะทำให้เราชดเชยแสง ได้ง่ายขึ้น

4.การจัดองค์ประกอบภาพ พยายามจัดให้มันดูลงตัว ของแบบนี้ บอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ลองดูภาพสวยๆ จากเว็บที่ถ่ายภาพอาหารดูเองล่ะกันนะครับ

ขออนุญาต เอาภาพตัวอย่างของน้องเปิ้ล มาเป็นภาพแนะนำนะครับภาพนี้ ถ่ายภาพอาหารออกมาได้น่ากินดี ถึงแม้จะถ่ายภาพด้วยกล้องคอมแพค แต่การจัดวางองค์ประกอบ และสีสันของอาหารทำออกมาได้น่ากินมากๆ และมีแสงส่องมาจากทางด้านหลังของอาหาร เลย ขับให้อาหารดูสว่างขึ้น ดูแล้วหิวเลยครับ ^^ผมคาดเดาว่า น้องเปิ้ลประยุกต์การถ่ายภาพชัดตื้น โดยใช้โหมดมาโครถ่าย และอาจจะกดปุ่มซูมกล้องเข้าช่วยนิดหน่อยหรือไม่ก็ตัวกล้องมีระยะมาโครใกล้สุด 1 เซนติเมตรหรือเปล่าไม่แน่ใจ คร่าวๆ ก็ประมาณนี้นะครับ สำหรับการถ่ายภาพนี้ เดี๋ยวมาดูเฉลยจากเจ้าตัวอีกที ว่า ถ่ายยังไง


เอาภาพต้นฉบับมาให้ดูด้วยค่ะ เพราะภาพที่เอาโพสเกิดจากการปรับแต่งเรียบร้อยแล้วค่ะ อยากให้เห็นว่าถ่ายออกมาจริงๆแล้วเป็นอย่างไรอ่ะค่ะ


ภาพชุดนี้หนูถ่ายโดยตั้งจานข้าวไว้ใกล้ๆหน้าต่างให้แสงส่องมาที่อาหาร และถ่ายด้วยโหมดมาโคร แบบที่พี่สารเข้าใจแหละค่ะ แต่ว่าไม่ได้ซูมเลย แล้วกล้องหนูก็มาโครใกล้สุดที่ 5 ซม. ไม่ใช่ 1 ซม. ก็อาศัยขยับเอาถอยหน้าถอยหลังอยู่เป็นพักเหมือนกันค่ะ ลืมนึกไปว่าซูมได้ เอิกๆๆๆ

ถ่ายออกมาแล้วน่ากินจริงๆเหรอพี่สาร

2 comments:

  1. โอ้ท ขยันเอาเรื่องราวมาลงจัง

    พี่แพรแวะมาชมจ้า

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณพี่แพรจ่ะ หาข้อมูลที่สนใจเอาไว้ดูง่ายๆๆ ไม่ต้องหาใหม่ แล้วเผื่อเพื่อนๆ ที่ชอบเหมือนๆ กันด้วย

    ReplyDelete